Phương pháp bảo quản trái cây sau thu hoạch

Bảo quản trái cây sau thu hoạch phục vụ xuất khẩu, cũng như để giảm tổn thất sau thu hoạch là đề tài được nghiên cứu, và đã có những giải pháp được đề xuất. Áp dụng phương pháp bảo quản trái cây sau thu hoạch giảm tỷ lệ hư hỏng, đáp ứng được yêu cầu chất lượng xuất khẩu.

bảo quản trái cây sau thu hoạch

Sản phẩm trái cây của nước nước ta đa dạng về chủng loại, lợi thế về sản lượng và chất lượng trái cây miền nhiệt đới. Tuy nhiên việc bảo quản để xuất khẩu vào các thị trường lớn Châu Âu chưa ngang tầm với sản lượng thu hoạch hàng năm. Việc đầu tư về công nghệ và hệ thống thiết bị bảo quản tương xứng với doanh nghiệp có thương hiệu trái cây xuất khẩu cải thiện được khó khăn này. Tại thời điểm thu hoạch, số lượng trái tươi đủ tiêu chuẩn phẩm cấp được phân loại bảo quản trong kho lạnh có nhiệt độ, độ ẩm thích hợp cho từng loại. Việc đầu tư hệ thống kho lạnh bảo quản ngay tại các vùng nguyên liệu hay tại các cửa khẩu, bến cảng nâng cao được hiệu quả bảo quản trái cây sau thu hoạch, tuy nhiên chi phí  bảo quản trong các khâu thu hái, bao gói và vận chuyển lạnh để xuất khẩu còn cao.

bảo quản trái cây sau thu hoạch

Bảo quản trái cây sau thu hoạch trước tiên phải loại bỏ các vi sinh vật gây hại, giảm tới tối đa quá trình trao đổi chất trong quả, ức chế các enzim  xúc tác cho quá trình hô hấp. Việc bảo quản trái cây trong kho lạnh hạn chế sự hoạt động của các enzim, trái cây được giữ lâu hơn. Để giữ trái cây được lâu hơn nữa thì áp dụng phương pháp đông lạnh trái cây, tức bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C hoặc thấp hơn.

bảo quản trái cây sau thu hoạch

bảo quản trái cây sau thu hoạch phục vụ xuất khẩu

Theo Cục chế biến, thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối, cần nghiên cứu hoàn thiện và áp dụng các công nghệ bảo quản trái cây tiên tiến, hiện đại như bảo quản lạnh, bảo quản trong môi trường khí quyển cải biến, chiếu xạ… nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch, kéo dài thời gian bảo quản, vận chuyển đi xa và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; ứng dụng các công nghệ lạnh, chiên sấy chân không…
Theo Cục Trồng trọt thì cần tập trung đầu tư công nghệ sau thu hoạch, nhất là các khâu sơ chế, chế biến, bảo quản và vận chuyển trái cây. Trong đó, ưu tiên đầu tư các thiết bị chế biến và bảo quản hoa quả, xe lạnh, lắp đặt kho lạnh, các thiết bị xử lý nồng độ thuốc bảo vệ thực vật trong quả để bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Nguồn: sưu tầm;

0923199968

0923199968

error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo